Ai là người đứng sau ứng dụng mua sắm hoàn tiền "thần kỳ" MyAladdinz?

27/08/2020 17:18

Gần đây, một ứng dụng thương mại điện tử có tên MyAladdinz đang được nhiều người truyền tai nhau như "App thần kỳ thời 4.0", giúp người dùng mua sản phẩm, hàng hóa chỉ bằng 20% giá trị thực, vì họ sẽ được hoàn trả 80% tiền sau khi mua.

Trang web của MyAladdinz tuyên bố công ty mong muốn tạo ra một nền tảng cho phép các chủ gian hàng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn và thưởng cho người tiêu dùng vì sự tham gia của họ.

Một số người trong mạng lưới nói rằng MyAladdinz còn có thể thanh toán các hóa đơn điện, nước, học phí, bảo hiểm, chi phí sinh hoạt, tiêu dùng, trả góp ngân hàng, thuê nhà, thuê mặt bằng, mua xe, mua nhà, cho đến mua các nhu yếu phẩm như thực phẩm, đồ uống…

Những rủi do cho người dùng

Theo các quảng cáo rầm rộ trên mạng, người dùng có thể tham gia ứng dụng bằng cách đăng ký tài khoản, điền thông tin cá nhân, thông tin về người giới thiệu, đồng thời nạp tiền vào tài khoản của mình ít nhất 100 USD (gần 2,4 triệu đồng) để sử dụng. Số tiền sau khi nạp vào tài khoản được quy đổi thành "gem", mỗi "gem" tương ứng với 1 USD.

Về cách thức sử dụng, người dùng thanh toán hóa đơn bằng "gem" và được ứng dụng MyAladdinz hoàn trả 80% "gem" khi giao dịch hoàn thành chứ không hoàn lại bằng tiền thật.

Một trường hợp khác đó là người dùng không cần mua bán gì, chỉ cần dùng tiền thật để mua "gem" (tức là nạp tiền vào tài khoản) rồi sau đó dùng "gem" đổi ra "điểm" (hay còn gọi là Point) để nhận lãi từ 0,2 đến 0,1% điểm mỗi ngày.

Người tham gia nếu giới thiệu được nhiều người khác cùng sử dụng ứng dụng thì sẽ được chiết khấu hoa hồng theo từng cấp tương tự mô hình đa cấp.

 Ai là người đứng sau ứng dụng mua sắm hoàn tiền thần kỳ MyAladdinz?  - Ảnh 1.

Hệ thống cấp bậc trong MyAladdinz


Trên thực tế, "gem" chỉ là một đơn vị tiền tệ ảo được MyAladdinz tự tạo ra, không có giá trị pháp lí cũng như không thể quy đổi lại thành tiền tệ hợp pháp, do ứng dụng này không có liên kết với ngân hàng. Vì chỉ lưu hành nội bộ trên nền tảng nên người sử dụng cũng chỉ có thể trao đổi "gem" thành tiền thật theo hình thức các bên tự thỏa thuận với nhau.

Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro vì các giao dịch như vậy là tự phát, không được pháp luật hay bên thứ 3 trung gian nào đảm bảo.

Công an tỉnh Bình Phước gần đây đánh giá, về bản chất ứng dụng MyAladdinz đang lấy tiền của người sau trả cho người trước. Khi không có người tham gia nữa thì hệ thống sẽ sụp đổ và người tham gia sẽ khó có thể lấy lại số tiền đã đầu tư. Mặt khác, ứng dụng này chưa được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

"Do đó, việc người dân đăng ký tham gia ứng dụng có thể dẫn đến mất tiền hoặc bị đánh cắp dữ liệu cá nhân để sử dụng vào các mục đích bất hợp pháp, đây là nhân tố tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định an ninh trật tự", công an tỉnh Bình Phước cảnh báo.

Vậy ai là người đứng sau MyAladdinz?

Tại Việt Nam, MyAladdinz được vận hành và giới thiệu bởi Apota Education - có trụ sở tại Văn Quán (Hà Đông – Hà Nội). Tổ chức này sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook và Youtube để quảng cáo về các lớp học làm giàu, hướng dẫn kiếm tiền "nhanh như chớp" với nhiều bằng chứng về các cá nhân có thể mua nhà, mua xe... thông qua việc sử dụng MyAladdinz.

 Ai là người đứng sau ứng dụng mua sắm hoàn tiền thần kỳ MyAladdinz?  - Ảnh 2.

Mỗi khóa học làm giàu của Appota Education thu hút hàng chục nghìn người tham dự với những bánh vẽ "làm giàu không khó" khi tham gia MyAladdinz..

Không những thế, tổ chức này còn ngang nhiên sử dụng nhãn hiệu tương tự với một công ty uy tín trong ngành giải trí số Việt Nam là Công ty cổ phần Appota để gây nhầm lẫn cho người dùng..

Gần đây, đại diện Appota đã lên tiếng khẳng định chính thức về vấn đề này: "Hiện tại, Appota không có bất kỳ dịch vụ nào liên quan đến việc tổ chức các lớp học làm giàu hay các nền tảng hoàn tiền lãi suất cao".

Đại diện Appota cũng cho biết đã nhận nhiều thông tin phản hồi về trường hợp đối tác và khách hàng nhầm tưởng một số dịch vụ liên quan đến các lớp học làm giàu hay ứng dụng hoàn tiền được cung cấp từ một số cá nhân, tổ chức bên ngoài nhưng sử dụng nhãn hiệu tương tự với Appota.

"Tại Việt Nam, Appota chỉ thực hiện các hoạt động giao dịch trực tiếp tại trụ sở chính ngoài Hà Nội và chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh, được công bố trên website chính thức của Appota. Tất cả các địa điểm nằm ngoài danh sách nêu trên đều không liên quan đến Công ty Appota".

Hiện, Appota đang tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng để xem xét ngăn chặn và tiến hành xử lý nghiêm minh các vi phạm theo đúng quy định pháp luật.


Theo Nhật Anh (tổng hợp)

Trí Thức Trẻ