Doanh nghiệp Fintech Ấn Độ điêu đứng vì COVID-19

07/10/2020 18:12

Dù nhu cầu thanh toán số gia tăng trong mùa COVID-19, nhưng các doanh nghiệp Fintech ở Ấn Độ đã và đang chịu tác động tiêu cực bởi đại dịch này.

Theo báo cáo của Công ty VC Matrix Partners và Công ty Tư vấn McKinsey & Company dựa trên cuộc khảo sát khoảng 70 Giám đốc điều hành của các công ty Fintech của Ấn Độ, thì các doanh nghiệp này đã giảm 85% lượng giải ngân khoản vay mới trong 9 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2019 do các thách thức liên quan đến COVID-19. Đặc biệt, 40% nền tảng cho vay đã phải đóng cửa hoặc tạm ngừng ít nhất một trong những dịch vụ của họ, trong khi đó 15% công ty thanh toán số của Ấn Độ đã phải tạm ngừng ít nhất một dịch vụ trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19.

Báo cáo xác nhận rằng các ngân hàng số hoặc ngân hàng mới thành lập ở nước này cũng đang thu hẹp quy mô hoạt động vì chi tiêu tiêu dùng ở nước này đã giảm khoảng 35% do đại dịch. Đặc biệt, cuộc khủng hoảng COVID-19 đã làm trì hoãn việc ra mắt sản phẩm mới của khoảng 50% các ngân hàng số ở Ấn Độ.

Ấn Độ là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển thanh toán điện tử nhanh trên thế giới. Đóng góp cho sự phát triển này là một phần công lớn từ các doanh nghiệp Fintech. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từng phát biểu: "Với sức mạnh của Fintech và khả năng kết nối kỹ thuật số, chúng tôi đã bắt đầu một cuộc cách mạng với tốc độ và quy mô chưa từng có".

Doanh nghiệp Fintech Ấn Độ điêu đứng vì COVID-19 - Ảnh 1.

Đến nay, Ấn Độ đã có hơn 1 tỷ người dân có mã định danh sinh trắc học (Aadhaar)- nền tảng cho dịch vụ thanh toán số.

Ấn Độ đã đi lên từ quốc gia chỉ có dưới 50% dân số có tài khoản ngân hàng, nhưng đến nay đã có hơn 1 tỷ người dân có mã định danh sinh trắc học (Aadhaar)- nền tảng cho dịch vụ thanh toán số. Khách hàng dùng Aadhaar để truy cập tài khoản ngân hàng, có thể thực hiện các giao dịch như kiểm tra số dư gửi tiền, rút tiền hay chuyển tiền...

Từ thẻ tín dụng đến QR code và ví điện tử, giao dịch kỹ thuật số ở Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng. Hiện 128 ngân hàng ở nước này được kết nối với Giao diện thanh toán thống nhất (UPI). Các giao dịch trên UPI đã tăng gấp 1.500 lần trong 24 tháng qua. Mỗi tháng, giá trị giao dịch tăng hơn 30%.

Theo Nguyễn Long

Diễn đàn doanh nghiệp

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp Fintech Ấn Độ điêu đứng vì COVID-19" tại chuyên mục Văn hóa.