Giáo sư Vũ Khiêu nhận Huân chương Chữ thập Hiệp sỹ Hungary

04/10/2021 18:29

Hungary trao tặng Huân chương Chữ thập Hiệp sỹ Hungary, ghi nhận những đóng góp truyền bá văn hóa Hungary đến nhân dân Việt Nam của giáo sư Vũ Khiêu.

Sáng 9/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Laszlo đã cùng chứng kiến Lễ trao Huân chương Chữ thập Hiệp sỹ Hungary tặng giáo sư Vũ Khiêu - nhà văn hóa, nhà nghiên cứu lão thành của Việt Nam.

Gíáo sư Vũ Khiêu là một trong những người Việt Nam đầu tiên sang học tập, nghiên cứu và làm việc tại Hungary từ những năm 1959. Sau thời gian học tập tại Hungary, ông trở về Việt Nam với nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc thiết lập hoạt động nghiên cứu khoa học xã hội, nghiên cứu văn hóa, mỹ học để tổ chức xây dựng nên Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam ngày nay.

ttxvn-0911vukhieu-1-1633346863.jpg
Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hungary Kover Laszlo trao Huân chương Chữ thập Hiệp sỹ Hungary cho giáo sư Vũ Khiêu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Trong suốt 60 năm qua, ông đã dành nhiều công sức, thời gian để truyền bá văn hóa Hungary đến với nhân dân Việt Nam; dịch, chuyển thể nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng của Hungary đến với công chúng Việt Nam; đồng thời ông cũng trực tiếp hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhiều nhà nghiên cứu Hungary trong các chủ đề về Việt Nam.

Những nỗ lực của ông đã đóng góp quan trọng vào việc xây dựng, gìn giữ và vun đắp tình hữu nghị, quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Hungary, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực khoa học, văn hóa, xã hội.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Hungary đã trân trọng trao Huân chương Chữ thập Hiệp sỹ - phần thưởng cao quý của Nhà nước Hungary theo Quyết định của Tổng thống Hungary dành tặng giáo sư Vũ Khiêu vì những đóng góp suốt đời của ông trong việc xây dựng, gìn giữ và vun đắp tình hữu nghị, quan hệ hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Hungary.

Phát biểu tại buổi lễ, giáo sư Vũ Khiêu bày tỏ sự xúc động và niềm vinh dự to lớn được Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Laszlo tận tay trao tặng Huân chương Chữ thập Hiệp sỹ của Tổng thống Hungary.

Nhắc lại kỷ niệm sâu sắc trong những tháng năm sinh sống, làm việc tại Hungary, cũng như tình yêu to lớn của ông đối với đất nước, con người và nền văn hóa Hungary thời gian qua, giáo sư Vũ Khiêu gửi lời cảm ơn chân thành đến Nhà nước, nhân dân Hungary đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp công sức vào việc phát triển quan hệ hợp tác, tình hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam-Hungary./.