Lại xuất hiện mô hình đa cấp giống MyAlladinz, dùng chiêu hoàn tiền tới 80% để dụ dỗ người dùng

02/10/2020 16:24

Sau khi “thần đèn” MyAladdinz bị chỉ đích danh là ứng dụng đa cấp, có dấu hiệu lừa đảo, một ứng dụng khác đã xuất hiện với cách thức và hoạt động tương tự, đó là IBG.

Theo giới thiệu trên website chính thức ibg.zone, IBG (viết tắt của: Intelligent Bussiness in Global) là một ứng dụng mua sắm trực tuyến thông minh, kết nối người bán và người mua. Ứng dụng IGB cung cấp dịch vụ tích điểm cho khách hàng bằng việc hoàn lại (cashback) 80% giá trị đơn hàng.

Tương tự MyAlladdinz, khi nạp tiền mua hàng trong IBG, khách hàng sẽ không nhận 80% giá trị tiền mặt mà được quy đổi sang điểm, gọi là "point". Mỗi ngày, số point này sẽ sinh ra lãi với tỷ lệ 0,1 - 0,2% IBG trên tổng số point, trong đó IBG cũng là tên đơn vị tiền ảo giao dịch nội bộ trong ứng dụng.

Ngoài ra, tương tự như MyAladdinz, IBG cũng có một hình thức gọi là "đầu tư", tức là người dùng nạp tiền thật vào app để mua đồng IBG, sau đó nhận lãi hằng ngày. Các gói đầu tư trên app IBG được giới thiệu từ Silver đến Diamond, tương ứng số tiền đầu tư từ 100 - 5.000 USD; quy đổi thành điểm nhận được từ 500 - 250.000 point.

Đặc biệt khi giới thiệu thêm người dùng mới vào mạng lưới thì bản thân người giới thiệu (gọi là F1) cũng được hưởng hoa hồng và mức hoa hồng nhận về có thể lên tới 18 tầng phía dưới.

 Lại xuất hiện mô hình đa cấp giống MyAlladinz, dùng chiêu hoàn tiền tới 80% để dụ dỗ người dùng  - Ảnh 1.
 Lại xuất hiện mô hình đa cấp giống MyAlladinz, dùng chiêu hoàn tiền tới 80% để dụ dỗ người dùng  - Ảnh 2.

Hệ thống đa cấp trong IBG.

Nhìn vào mô hình IBG, có thể thấy nhà đầu tư chỉ được trả lãi bằng "tiền ảo" và "điểm ảo"; nếu muốn rút tiền thật chỉ có cách bán "tiền ảo" và "điểm ảo" này cho nhà đầu tư khác trong hệ thống, không bán, thanh khoản được ra ngoài hệ thống.

Theo thông tin công bố, ứng dụng IBG được vận hành bởi Công ty TNHH IBG Việt Nam (IBG Việt Nam). Doanh nghiệp này chỉ mới được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp giấy phép thành lập từ ngày 7/5/2020 có trụ sở đăng ký đặt tại tòa nhà số 708-720 đường Điện Biên Phủ (P.22, Q. Bình Thạnh). Tuy nhiên, trên các trang web lại giới thiệu trụ sở chính của công ty đặt tại 602 đường Phạm Văn Đồng (P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức).

Dù hoạt động kiểu như mô hình thương mại điện tử nhưng công ty này hoàn toàn không đăng ký với cơ quan chức năng.

Báo Công An dẫn lời ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công thương TP.HCM như sau: "Căn cứ pháp lý theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, qua rà soát, app IBG chưa có thông báo cũng như đăng ký với Bộ Công Thương. Đối với Sở Công Thương TP.HCM, chúng tôi cũng chưa có bất kỳ thông tin nào về ứng dụng này".

Ngoài ra, theo trang web chính thức của IBG Việt Nam, app IBG là sản phẩm của công ty IBG USA LLC (Mỹ), có trụ sở tại 2825 Wilcrest Drive, Suite 559, Houston, Texas (Mỹ). Tuy nhiên, thông tin từ Bloomberg cho thấy IBG LLC thực tế là một công ty tài chính của Mỹ, có trụ sở tại 1 Pickwick Plaza Greenwich, CT 06830.

Thời gian vừa qua, nhiều mô hình đa cấp biến tướng tại Việt Nam đã lợi dụng khái niệm cashback-hoàn tiền khi mua sắm để dụ dỗ người dùng. Thông qua hình thức nạp tiền thật để mua sắm hoặc đầu tư, những mô hình này sẽ tặng lại cho người dùng "tiền ảo", "điểm ảo" với tỷ lệ hấp dẫn, song việc quy ngược các đơn vị ảo này thành tiền mặt thì rất khó.

Những hệ thống đa cấp như vậy sẽ sụp đổ khi không thể thu hút người mới vào mạng lưới, và khả năng cao số tiền đầu tư người dùng bỏ ra sẽ mất trắng.

Theo Nhật Anh (tổng hợp)

Trí thức trẻ