Những kỷ niệm đặc biệt về GS Vũ Khiêu qua lời kể nhà Sử học Dương Trung Quốc

Ông Dương Trung Quốc, Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam chia sẻ, GS Vũ Khiêu là một người gần gũi, cởi mở, là tấm gương lao động không ngừng nghỉ lúc sinh thời.

GS Vũ Khiêu là người có khả năng gắn kết rất nhiều lĩnh vực

Tối 30/9, trao đổi với PV Dân Việt, ông Dương Trung Quốc, Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam chia sẻ, ông mới nhận được tin Giáo sư, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Vũ Khiêu đã qua đời vào lúc 12h37 cùng ngày tại Bệnh viện Hữu Nghị.

Theo ông Dương Trung Quốc, từ khi mới trưởng thành từ Viện Sử học Việt Nam, ông có cơ hội được gần gũi, đi theo học tập Giáo sư. Khi đó, GS Vũ Khiêu rất thân với GS Nguyễn Hồng Phong, Viện trưởng Viện Sử học Việt Nam.

Cảm giác đầu tiên của của ông nhận thấy GS Vũ Khiêu là người gần gũi, cởi mở, hào hoa… Sau này, ông là người gần gũi với cả gia đình GS Vũ Khiêu và thường xuyên ghé đến nhà riêng của Giáo sư chơi ngày lễ Tết, hay những ngày Giáo sư ở trong bệnh viện.

"Đối với số đông người làm công tác Khoa học xã hội đều biết GS Vũ Khiêu vì ông hoạt động nhiều lĩnh vực khác nhau. Khoa học xã hội có rất nhiều chuyên ngành, trong quá trình phát triển đã tiếp cận với nhiều cái mới. GS Vũ Khiêu xuất phát từ công tác tuyên huấn trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

21-1601-1633184640.jpg
Giáo sư Vũ Khiêu

Có lẽ trong nền kiến thức được tiếp thu từ truyền thống gia đình, quê hương – vùng đất giàu học vấn ở Nam Định, ông là người rất sớm tiếp cận với những cái mới. Phải kể đến một số lĩnh vực như Mỹ học, Triết học, Xã hội học… trong hoàn cảnh đất nước mới giải phóng, lực lượng cán bộ nghiên cứu khoa học còn rất hạn chế", ông Dương Trung Quốc cho hay.

Theo ông Dương Trung Quốc, GS Vũ Khiêu là một trong những người đi rất sớm trong việc tiếp cận cái mới của xã hội. Ông có hoạt động trên lĩnh vực gắn bó Khoa học xã hội với các ngành Văn hóa nghệ thuật. Chính việc quảng giao của GS đã làm cho Khoa học xã hội đi vào đời sống thông qua những lĩnh vực gần gũi nhất như văn học, văn chương, sân khấu….

"Có thể nói ông xuất hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Rất khó nói ông là một chuyên gia thực thụ nhưng ông lại là người đề cập dường như tất cả lĩnh vực. Là người có khả năng gắn kết rất nhiều lĩnh vực chuyên môn khác kể cả bên khoa học, nghệ thuật, đó là ưu thế của ông. Vì vậy ông có khả năng kết nối, tập hợp lực lượng.

Ví dụ, vấn đề gần gũi với chúng tôi như bảo tồn di tích, di sản.... thì GS Vũ Khiêu luôn luôn là người đứng phía trên hoặc phía sau ủng hộ. Chính vì thế tôi có nhiều kỷ niệm nghề nghiệp với ông", nhà Sử học Dương Trung Quốc hồi ức.

Người gần gũi với giới trẻ

Ngoài ra, theo ông Dương Trung Quốc, GS Vũ Khiêu có sở trường trên một số lĩnh vực rất gần với văn hóa truyền thống nhưng cũng là lĩnh vực ít ai có thể phát huy năng lực được như viết câu đối, viết bài văn tế, văn chương cổ điển của dân tộc… Giáo sư đã để lại khá nhiều bộ sách do mình tổ chức thực hiện, để lại nhiều dấu ấn như những văn bia, áng văn thơ… mang lại niềm vui cho cuộc sống.

duongtrungquoc-1566973336-width742height500-16330268332072017482937-1633184710.jpg
Ông Dương Trung Quốc chia sẻ, GS Vũ Khiêu là người gần gũi, cởi mở. Ảnh: NVCC

"Ông là người quảng giao để lại những ấn tượng khó phai trong lòng mọi người qua những lần gặp gỡ, trao đổi. Cá nhân tôi, tuổi là con cháu của GS Vũ Khiêu nhưng thường ông hay nói tôi xưng hô bằng anh em. Ông là bề trên tuổi tác và tài giỏi nhưng ông là người gần gũi với giới trẻ, luôn luôn tin cậy, hợp tác với giới trẻ trong công việc. Qua đó chúng tôi được học hỏi nhiều. Ông cũng bảo như vậy giúp mình trẻ ra. Nhiều người qua đó thấy mình trưởng thành hơn", ông chia sẻ.

Ông Dương Trung Quốc đánh giá cao năng lực tổ chức của GS Vũ Khiêu. Do hiểu biết và nhờ việc tham gia nhiều lĩnh vực nên GS Vũ Khiêu có đội ngũ đông đảo người trẻ là trợ lý, giúp đỡ ông một số lĩnh vực mà giới trẻ có thể phát huy được như lấy tư liệu, chạy việt dã,..

"Nhưng ông cũng là người khai thác những điều đó để tạo thành sản phẩm xã hội, sản phẩm khoa học. Nhiều bạn trẻ đã trưởng thành từ các hoạt động nghề nghiệp như vậy. Tôi cho đó là nét đặc trưng của GS Vũ Khiêu.

Ông vẫn mãi được xã hội trọng vọng, nhiều người tôn trọng. Nghe tin ông qua đời, chúng tôi xem ông như một tấm gương của người lao động thời kỳ đổi mới như danh hiệu đã được Nhà nước đánh giá, trao tặng", ông Dương Trung Quốc chia sẻ thêm.

Gia Khiêm

Link nội dung: https://vukhieu.vn/nhung-ky-niem-dac-biet-ve-gs-vu-khieu-qua-loi-ke-nha-su-hoc-duong-trung-quoc-a5844.html