Tỷ giá ổn định, tiền đồng mạnh lên, giảm gánh nặng thanh toán nợ nước ngoài

16/11/2020 01:55

CTCP Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, tỷ giá sẽ ổn định từ nay đến cuối năm và tiền đồng có thể mạnh lên trong năm 2021.

Với tiêu đề "Tiền đồng có thể mạnh lên trong năm 2021", Báo cáo Cập nhật kinh tế vĩ mô của VNDIRECT cho rằng, tăng trưởng kinh tế năm 2021 có thể đạt mức 7,1%, vốn FDI giải ngân trong năm 2021 có thể tăng 7% so với cùng kỳ. Khối ngoại có thể quay trở lại mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

VNDIRECT cũng cho rằng đồng USD suy yếu sau những động thái chưa từng có của FED và tiền đồng sẽ mạnh lên, tỷ giá VND/USD sẽ ổn định từ nay đến cuối năm.

Phân tích của VNDIRECT cho thấy, chính sách nới lỏng chưa từng có tiền lệ nhằm giải cứu nền kinh tế Mỹ khỏi suy thoái do đại dịch gây ra, cùng với triển vọng tăng trưởng kinh tế tiêu cực của nước Mỹ trong năm 2020 đã khiến đồng USD suy giảm.

Tại ngày 2/11, chỉ số đo sức mạnh đồng USD đã giảm 2,4% kể từ đầu năm. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất điều hành về mức 0-0,25% và tái khởi động lại chương trình mua vào trái phiếu (hay còn gọi là nới lỏng định lượng "QE").

VNDIRECT dự báo "đồng USD yếu" trong năm 2021 do Fed tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ phục hồi kinh tế và đồng nhân dân tệ (NDT) mạnh lên trong những tháng gần đây có thể giúp thu hẹp thâm hụt thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, qua đó hỗ trợ tỷ giá.

Bên cạnh đó, tỷ giá được hỗ trợ mạnh bởi thặng dư thương mại đạt mức 18,7 tỷ USD, tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2019 và dự trữ ngoại hối liên tục gia tăng trong thời gian qua và đã tăng lên mức 92 tỷ USD vào cuối tháng 8/2020. VNDIRECT dự báo tỷ giá sẽ duy trì xu hướng ổn định từ nay đến cuối năm 2020.

Tỷ giá ổn định, tiền đồng mạnh lên, giảm gánh nặng thanh toán nợ nước ngoài - Ảnh 1.

Theo phân tích của VNDIRECT tiền đồng có thể mạnh lên trong năm 2021. Trong bối cảnh các yếu tố thúc đẩy tiền đồng mạnh hơn đang nổi lên, VNDIRECT dự báo tỷ giá VND/USD sẽ biến động trong biên độ hẹp +/- 0,5% trong năm 2021.

Sự ổn định và tăng giá của tiền đồng có thể củng cố xu hướng dòng vốn đầu tư nước ngoài dịch chuyển vào Việt Nam trong thời gian tới.

Sự mạnh lên của tiền đồng sẽ làm giá các mặt hàng nhập khẩu trở nên hấp dẫn hơn, qua đó kích thích người tiêu dùng sử dụng các mặt hàng nhập khẩu nhiều hơn và làm thu hẹp thặng dư thương mại.

Tuy vậy, VNDIRECT cho rằng tác động của việc đồng VND tăng giá đến nhập khẩu là nhỏ trong bối cảnh những đồng bản tệ của các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam như đồng NDT, EUR, KWD (Hàn Quốc), TWD (Đài Loan) và JPY (Nhật Bản) cũng đang tăng giá sv đồng USD. Do đó, chỉ những hàng hóa xuất khẩu từ một số nước như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Malaysia mới được hưởng lợi từ xu hướng tăng giá của đồng VND do đồng bản tệ của những nước này đang mất giá mạnh so với đồng USD.

Sự biến động của tỷ giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nợ công cũng như tình hình quản lý nợ công mà cụ thể là nghĩa vụ trả nợ nước ngoài. Sự mạnh lên của tiền đồng có thể làm giảm bớt gánh nặng thanh toán nợ nước ngoài cũng như giảm chỉ tiêu nợ công/GDP.

Tỷ lệ nợ nước ngoài/GDP được dự báo ở mức 47,9% vào cuối năm 2020. Bên cạnh đó, Chính phủ đã dự kiến dùng 5 tỷ USD để chi trả tiền lãi, nợ vay và vốn vay ưu đãi ODA (tương đương khoảng 2% GDP danh nghĩa năm 2019).



Tỷ giá ổn định, tiền đồng mạnh lên, giảm gánh nặng thanh toán nợ nước ngoài - Ảnh 2.

Theo Linh Linh

Thời báo ngân hàng