Giáo sư Vũ Khiêu - Một tấm lòng son ở với đời

02/10/2021 16:24

Sáng nay (14/9), Hội đồng hương huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định tại Hà Nội đã tổ chức buổi gặp mặt chúc mừng đại thọ Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu bước sang tuổi 100.

Đến dự có đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Tổng biên tập Truyền hình CAND cùng các văn, nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà hoạt động chính trị và đông đảo người thân thiết, yêu mến Giáo sư Vũ Khiêu.

Giáo sư, Anh hùng lao động Vũ Khiêu, tên thật là Đặng Vũ Khiêu, sinh ra trong một gia đình trí thức danh gia vọng tộc giữa vùng quê địa linh Hành Thiện, Xuân Trường, Nam Định.

Giáo sư là một chiến sĩ cách mạng lão thành, một nhà trí thức uyên bác. Hiểu biết sâu rộng cả về văn hóa phương Đông và phương Tây, Giáo sư có những đóng góp to lớn trong nghiên cứu lịch sử tư tưởng Việt Nam với những tác phẩm có giá trị lịch sử, văn hóa mang tính thời đại, ảnh hưởng mạnh mẽ trong đời sống đạo đức và văn học nghệ thuật ở nước ta.

21-1601-1633166611.jpg
Giáo sư Vũ Khiêu

Với tài năng đức độ và sự cống hiến to lớn của ông, bạn bè, đồng nghiệp các thế hệ tôn vinh ông là "cây đại thụ về trí tuệ", là "thần bút".

Ông đã vinh dự được nhận nhiều giải thưởng lớn, trong đó có giải thưởng Hồ Chí Minh (năm 1996), danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi  mới (năm 2000), Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2006).

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cảm nhận: "Lịch sử, triết học, đạo đức học, mỹ học, tư tưởng Hồ Chí Minh,... những bài nói, bài viết của Giáo sư được các tầng lớp nhân dân ta, các lứa tuổi đều rất là thích nghe, thích đọc và như thế là đi vào lòng người và nó đã tạo ra một cái ngưỡng mộ Giáo sư của dân, một Giáo sư ở trong lòng."

Nụ cười đôn hậu và nét mặt cởi mở là những gì người đối diện dễ dàng nhận thấy ở ông, một nhân cách lớn. Đằng sau sự nghiệp văn hóa, ông là một con người bình dị, bình dị một cách đúng nghĩa.

Ngày 19/9/2014, Giáo sư Vũ Khiêu tròn 100 tuổi. Đi qua trọn một thế kỉ, tận mắt chứng kiến tất cả những đổi thay của đất nước, trái tim, khối óc của ông vẫn không ngơi nghỉ. Trí tuệ, bút pháp ấy vẫn tung hoành, hào sảng, phóng khoáng mang đầy trí tuệ.

Ông luôn chạy đua với thời gian, dẫu vẫn biết "không ai bảo đến mà vẫn đến đó là trời, không ai bảo đi mà vẫn đi đó là mệnh".

Hiểu được như vậy nên ông luôn thanh thản, luôn sống hết mình với con cháu, với bầu bạn, với cuộc đời - dường như đó là quan điểm riêng của ông về hai từ hạnh phúc.

Bạn đang đọc bài viết "Giáo sư Vũ Khiêu - Một tấm lòng son ở với đời" tại chuyên mục Diễn đàn.