Giáo sư Vũ Khiêu niềm tự hào của Dòng họ Vũ (Võ)

02/10/2021 16:12

Trong tập “Vũ Khiêu và bạn bè” xuất bản năm 1996, hơn 100 tác giả đã viết và làm thơ nói về sự khâm phục và mến mộ tài năng, đức độ của Giáo sư Vũ Khiêu. Ngay sau đó, ông được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh đợt đầu và được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2000.

Trong tập “Vũ Khiêu và bạn bè” xuất bản năm 1996, hơn 100 tác giả đã viết và làm thơ nói về sự khâm phục và mến mộ tài năng, đức độ của Giáo sư Vũ Khiêu. Ngay sau đó, ông được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh đợt đầu và được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2000.
Từ tuổi 80 năm ấy đến tuổi 94 năm nay, chỉ trong hơn 10 năm mà một mình ông đã viết hơn 10 đầu sách và viết chung với các tác giả khác hơn 70 đầu sách nữa.
gs-vu-khieu-2-1633020439476592890650-1633165860.jpg
Giáo sư Vũ Khiêu

Giáo sư Vũ Khiêu làm việc từ 5 giờ sáng đến 12 giờ khuya. Với cường độ và khối lượng tác phẩm độ sộ, tưởng rằng Giáo sư chỉ mải mê và bận rộn với công việc, nhưng không phải thế. Thấm nhuần đạo lý của ông cha, Giáo sư Vũ Khiêu luôn dành thời gian để tìm hiểu về truyền thống và văn hoá của dòng họ. Vũ Khiêu thuộc chi họ Vũ ở làng Hành Thiện (xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, Nam Định). Cụ Tổ của chi này làm rể họ Đặng tại Hành Thiện. Họ Đặng không có con trai. Tổ chi họ Vũ trở thành con thừa tự của họ Đặng. Đền đáp ơn nghĩa cha nuôi của mình, cụ Tổ đã quyết định con cháu mình từ đó mang họ mới Đặng Vũ. Cụ Vũ Khiêu là cháu đời thứ 7 của tổ họ Đặng Vũ, cùng cả gia đình và dòng họ mình tiếp tục gắn bó với quê tổ ở làng Mộ Trạch (xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương).

Hội đồng Dòng họ Vũ (Võ) Việt Nam, Hội đồng Dòng họ Vũ (Võ) Thành phố Hà Nội, Hội đồng dòng họ Vũ (Võ) và chi họ Đặng Vũ ở Thành phố Hồ Chí Minh đều tôn vinh Giáo sư Vũ Khiêu là Chủ tịch danh dự. Bà con dòng họ coi cụ như một tấm gương lao động sáng tạo, tiêu biểu về trí tuệ và đạo đức của họ ta. Đặc biệt là mọi người quý cụ về phẩm chất thanh cao, về lối sống giản dị, về tấm lòng đầy tình nghĩa với anh em họ hàng.
Vào dịp kỷ niệm ngày sinh Thuỷ tổ Vũ Hồn mùng 8 tháng Giêng, năm nào cụ cũng cùng các hậu duệ họ Vũ ở Hành Thiện như ông Đặng Vũ Chư – nguyên Bộ trưởng Bộ công thương, Giáo sư – TSKH, viện sĩ Đặng Vũ Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cùng anh em con cháu về Mộ Trạch dâng hương bái Tổ.
Tại các cuộc gặp mặt rộng rãi của bà con cũng như các cuộc hội thảo quan trọng của dòng họ, mọi người đều lắng nghe cụ phát biểu ý kiến về đặc điểm của họ là mong mỏi anh em, con cháu trong dòng họ luôn đoàn kết gắn bó với nhau phát huy truyền thống Nhân Trí và coi Nhân hậu – Trí tuệ là phẩm chất truyền thống, là nét đẹp văn hoá tốt đẹp nhất từ Thuỷ tổ đến nay qua các thế hệ hậu duệ của họ Vũ (Võ). Chính vì thế mà nhiều gia đình họ Vũ đều lấy 4 chữ Nhân Trí truyền gia làm hoành phi treo ở nhà thờ hoặc ở nhà riêng.
Giáo sư Vũ Khiêu đã cùng Hội đồng dòng họ Vũ (Võ) chọn chữ Vũ Tộc Tinh hoa, biểu trưng của dòng họ để thêu chữ vàng trên một bức trướng tặng các chi họ và cá nhân có thành tích xuất sắc.
Những dịp vào Nam cũng như ở ngoài Bắc, cụ đến nhiều nhà thờ các chi họ, thắp hương tưởng niệm, kết hợp thăm hỏi bà con họ hàng. Theo yêu cầu của các chi họ, cụ đã làm nhiều câu đối cho các nhà thờ và các khu tưởng niệm Thuỷ Tổ Vũ Hồn. Ngày khởi công tu tạo khu tưởng niệm Thuỷ tổ, cụ được mời làm thủ tục cất nóc. Kỷ niệm 1200 năm ngày sinh Thuỷ Tổ, cụ viết Văn tế súc tích, hào hùng, động viên con cháu phấn chấn lao động công tác, học tập trong thời đại mới nhằm tiếp bước Tổ Tiên. Bài Văn tế này được in chung cùng Văn tế giỗ tổ Hùng Vương cũng do cụ làm, được phát hành rộng rãi tới các gia đình trong dòng họ.
Họ Vũ (Võ) tự hào về Giáo sư Vũ Khiêu, một người con ưu tú của dòng họ, một học giả, một Anh hùng lao động và càng quý trọng ông, một người sống thanh bạch và liêm chính, không quan tâm chạy theo những lợi ích vật chất tầm thường. Đối với cụ phẩm giá con người, tình nghĩa chung thuỷ là điều quan trọng nhất. Ông được xã hội yêu quý và có thể nói không có người nào thù ghét ông.

Võ Văn Liên – Vũ Kim Tường
Bạn đang đọc bài viết "Giáo sư Vũ Khiêu niềm tự hào của Dòng họ Vũ (Võ)" tại chuyên mục Diễn đàn.