GS. Vũ Khiêu – Nhà khoa học, nhà trí thức toàn tài

03/10/2021 21:53

Sáng 18/9, Trung tâm nghiên cứu bảo tồn phát huy văn hóa dân tộc và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức mừng sinh nhật lần thứ 99 Giáo sư - Anh hùng Lao động Vũ Khiêu.

Mừng sinh nhật GS. Vũ Khiêu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng nhiều cơ quan, đoàn thể, cá nhân thân thiết đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Tới dự có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; các đồng chí: Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên thường vụ-Thường trực Bộ Chính trị; Vũ Oanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; cùng đại diện dòng họ Vũ – Võ cả nước; đại diện các hội, cục, vụ, viện và gia đình GS Vũ Khiêu.

Tại buổi Lễ, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Lê Khả Phiêu đã có bài phát biểu Mừng khánh thọ lần thứ 99 Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu: “GS Vũ Khiêu – Nhà khoa học, nhà trí thức toàn tài”. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

vk277-1633272704.jpg
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu thăm GS Vũ Khiêu

Mừng khánh thọ lần thứ 99 của Giáo sư, tôi thực sự vui mừng vì thấy ở tuổi thượng thọ, cây đại thụ của nền văn hóa Việt Nam vẫn tinh anh, minh mẫn, không ngừng tiếp tục lao động sáng tạo phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân.

Ở ông là cả một nguồn trí tuệ dồi dào, vô tận, một kho báu quý giá cho nền khoa học xã hội nước nhà. Không chỉ là sự kỳ diệu của một trí tuệ hiếm biệt, Giáo sư Vũ Khiêu còn là hiện thân, biểu tượng của tài năng sáng tạo và sức lực cống hiến. Thời gian và bệnh tật đã phải cúi đầu bất lực trước ông.

Giáo sư Vũ Khiêu thật xứng đáng là Anh hùng Lao động, một đảng viên Cộng sản mẫu mực chân chính, xứng đáng được Đảng và Nhà nước cùng nhân dân tôn vinh, kính trọng.

Với trí tuệ của mình, ông đã cho ra đời hàng trăm bộ sách đồ sộ, bề thế, những công trình khoa học, các tác phẩm, bài viết, bài giảng về nhiều lĩnh vực: triết học, giáo dục, kinh tế, tôn giáo, văn hóa, lịch sử, đạo đức, mỹ học, tư tưởng Hồ Chí Minh... là những công trình có giá trị lịch sử lâu dài và vô giá đối với kho tàng tri thức của dân tộc.

Giáo sư Vũ Khiêu am hiểm cội nguồn văn hóa dân tộc nên các tác phẩm của ông rất sát thực tiễn cuộc sống, gần gũi với mọi tầng lớp nhân dân và với mọi lứa tuổi. Số lượng tác phẩm, công trình của Giáo sư đã viết, đã chủ biên, cố vấn... cho đến nay khiến giới học giả trong nước và nước ngoài phải kính nể.

Đặc biệt, Giáo sư Vũ Khiêu còn là bậc thầy về tài viết phú, văn tế, văn bia. Đây là những thể cổ văn rất khó, yều cầu niên luật chặt chẽ, mang tính lịch sử, thế nhưng Giáo sư thể hiện vừa tề chỉnh mà vẫn phóng khoáng, nhịp điệu trầm hùng mà vẫn thanh tao, hào hoa, nhã tiệp.

Đọc tác phẩm của ông, trong dân tộc thấy thời đại, trong văn hóa thấy tư tưởng, trong văn thấy triết, trong lịch sử thấy bài học nhân văn, thấy cả một người nghệ sĩ, một người anh hùng bình dị trong cuộc sống đời thường, trung thực, nặng tình với gia đình, bè bạn, với quê hương đất nước, một ngòi bút sắc sảo, thâm nho, trọng tình nghĩa, ghét thói xa hoa, phô trương, tham nhũng, lãng phí. Chủ nghĩa tháp ngà là kẻ thù đối với ông.

Hiện nay với sức làm việc 10 tiếng một ngày và những hoạt động của một người gần trăm tuổi như ông cho thấy một sự ưu thời mẫn thế và tấm lòng của một nhà trí thức toàn diện, toàn tài, không màng danh lợi, tâm huyết sâu nặng với đời, yêu nước thương dân trọn vẹn: “Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu/Hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc” (Lo trước thiên hạ/Hưởng phúc sau thiên hạ).

Nhân dịp khánh thọ lần thứ 98 ngày sinh bước sang tuổi 99 của Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu 19/9/2013, tôi chúc ông mạnh khỏe, trường thọ và tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp khoa học xã hội nước nhà. Tôi tin rằng nguồn trí tuệ đầy ắp trong Giáo sư – một nhà tư tưởng, một tầm vóc nhân văn lớn, một trí thức và khoa học gia hiếm có của dân tộc ngày càng tỏa sáng, khiến ông càng cống hiến nhiều hơn nữa cho đời, cho dân tộc, thế hệ hôm nay và mai sau luôn ngưỡng mộ tài năng, đạo đức và phong cách của ông.

Theo http://dangcongsan.vn
Bạn đang đọc bài viết "GS. Vũ Khiêu – Nhà khoa học, nhà trí thức toàn tài" tại chuyên mục Diễn đàn.